ACBSP ĐÁNH GIÁ CAO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẠI HỌC FPT

Kết quả thi thẩm định chất lượng chuẩn đầu ra của sinh viên Quản trị Kinh doanh Đại học FPT qua bài kiểm tra độc lập được ACBSP và PEREGRINE Global đánh giá đạt 68.91%, cao hơn điểm trung bình 50.33% (non US) và 55.37 % (outside US/ Asia). Bên cạnh đó, các nội dung cấu thành chương trình cử nhân Quản trị Kinh doanh của Đại học FPT cũng đều có điểm cao hơn.

 

Trước đó, từ năm 2019, chất lượng đào tạo Quản trị kinh doanh Đại học FPT chính thức được công nhận đạt tiêu chuẩn ACBSP. Kiểm định dành cho Đại học FPT có thời hạn 10 năm, mức thời hạn cao nhất khẳng định uy tín trong ACBSP. Tính đến nay, tháng 4/2023, hiện chỉ có 3 trường Đại học tại Việt Nam được ACBSP công nhận (mức A - Accredited). 

 

 

Mục lục:

ACBSP là gì? Tiêu chuẩn ACBSP Tóm lược hành trình của Đại học FPT tại ACBSPThế mạnh khối ngành Quản trị Kinh doanh Đại học FPT 

ACBSP là gì?

 

ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs) là Hội đồng kiểm định các trường học và chương trình đào tạo về kinh doanh được thành lập từ năm 1988 tại Hoa Kỳ. Đây là tổ chức kiểm định chương trình kinh doanh trên toàn cầu lớn nhất, được công nhận bởi CHEA (Council for Higher Education Accreditation – Hội đồng kiểm định Giáo dục đại học) - (Hoa Kỳ). Theo đó, ACBSP kiểm định các chương trình/bằng cấp liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thuộc các hệ đào tạo đại học và sau đại học. ACBSP có một mạng lưới toàn cầu chia theo địa lý thành 11 vùng. Ngày nay, ACBSP có hơn 1.260 cơ sở thành viên và hơn 10.000 thành viên cá nhân, trở thành một trong những cơ quan công nhận hàng đầu cho các trường và chương trình kinh doanh trên toàn thế giới.

 

Tiêu chuẩn kiểm định ACBSP

 

Để đạt chứng nhận chất lượng giáo dục, phải vượt qua nhiều quy trình kiểm định chặt chẽ về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, quy trình quản lý, chất lượng đầu ra, dịch vụ hỗ trợ sinh viên… theo quy chuẩn do ACBSP quy định. Bộ tiêu chuẩn này có 6 tiêu chuẩn đi kèm với 27 tiêu chí cấp 1 và 61 tiêu chí cấp 2. 

 

Theo đó, 6 tiêu chuẩn gồm: 

- Tiêu chuẩn 1 về Công tác lãnh đạo, gắn với 2 tiêu chí: Xây dựng, thực hiện và liên tục cải tiến các chương trình cũng như quy trình trong nhà trường để đáp ứng được tiêu chuẩn của ACBSP; Trách nhiệm với xã hội. 

 - Tiêu chuẩn 2 về Hoạch định chiến lược, gắn với 2 tiêu chí: Quy trình hoạch định chiến lược; Thực hiện chiến lược.

 - Tiêu chuẩn 3 về Sinh viên và các bên liên quan, gắn với 8 tiêu chí: Xác định đối tượng tuyển sinh mục tiêu; Các phương pháp khảo sát thị trường; Định kỳ rà soát và cập nhật các phương pháp lấy ý kiến người học và các bên liên quan; Sử dụng thông tin khảo sát; Thu hút và giữ chân người học; Cơ chế tiếp nhận thông tin phản hồi; Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người học và các bên liên quan; Xây dựng hệ thống bảng biểu cho tiêu chuẩn 3.

 - Tiêu chuẩn 4 về Đo lường và phân tích chuẩn đầu ra và năng lực sinh viên, ứng với 4 tiêu chí: Tổ chức đánh giá chuẩn đầu ra; Phân tích xu hướng chuẩn đầu ra; So sánh kết quả đánh giá chuẩn đầu ra; Sử dụng kết quả đánh giá chuẩn đầu ra.

 - Tiêu chuẩn 5 về Cán bộ, giảng viên, ứng với 8 tiêu chí cấp 1 và 33 tiêu chí cấp 2. Gồm: Kế hoạch nhân sự; Cách thức quản lý nhân sự; Trình độ, khối lượng giảng dạy của giảng viên; Quy mô giảng viên và phân công công việc; Đánh giá giảng viên; Các thủ tục và chính sách trong việc quản lý và phát triển giảng viên; Các hoạt động học thuật và chuyên môn.

 - Tiêu chuẩn 6 về Tổ chức đào tạo, gồm 3 tiêu chí cấp 1 và 16 tiêu chí cấp 2. Gồm: xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo; Quản lý quy trình hỗ trợ sinh viên; Quản lý sinh viên. 

 

Tóm lược hành trình của Đại học FPT tại ACBSP

 


 

Với mục tiêu đẩy mạnh chất lượng giáo dục, năm 2016, Đại học FPT chính thức trở thành thành viên của tổ chức ACBSP. Năm 2019, Trường đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá cho Quản trị kinh doanh và được Hội đồng ACBSP chấp thuận. Dẫn đầu đoàn kiểm định ACBSP có Chủ tịch hội đồng ACBSP toàn cầu – ngài Jefferey Alderman và người đứng đầu ACBSP khu vực Châu Á Thái Bình Dương – ngài Rajesh Khajuria đến thăm Đại học FPT.

 

 

Ngày 14/10/2019, đoàn chuyên gia ACBSP đánh giá và chính thức công nhận chất lượng đào tạo ngành Quản trị kinh doanh Đại học FPT đạt tiêu chuẩn quốc tế vào ngày 26/11/2019. Chương trình cử nhân Quản trị Kinh doanh của Đại học FPT sẽ được ACBSP kiểm tra giữa kỳ năm 2023 và tái kiểm định 2029.

 

Hiện nay, chỉ có 3 trường Đại học tại Việt Nam được ACBSP công nhận  (mức A - Accredited) một số trường khác đang trên hành trình kiểm định (mức C - Candidate for Accreditation) hoặc chỉ mới là thành viên (mức M - Member Only / Not Accredited).

 

Theo chị Trương Thị Anh Đào – Trưởng phòng Đảm bảo Chất lượng (FPT Education): “ Về mặt thời hạn kiểm định ACBSP, trường có mức thời hạn càng cao chứng tỏ mức độ uy tín càng lớn, có trường khoảng 3 năm nhưng ngành Quản trị Kinh doanh Đại học FPT đạt chứng nhận năm 2019 có thời hạn 10 năm (tới 2029) tức là đạt mức thời hạn cao nhất (sau 10 năm mới kiểm định lại). Trong đó trường Đại học FPT còn có tiêu chuẩn 6 được thư khen riêng”.

 

 

Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT chia sẻ thông tin: “Kết quả thi thẩm định chất lượng chuẩn đầu ra của sinh viên Quản trị Kinh doanh Đại học FPT qua bài kiểm tra độc lập được ACBSP và PEREGRINE Global đánh giá đạt 68.91%, cao hơn điểm trung bình 50.33% (non US) và 55.37 % (outside US/ Asia). Bên cạnh đó, 15 nội dung cấu thành chương trình cử nhân Quản trị Kinh doanh của Đại học FPT cũng đều có điểm cao hơn”.

 

 

Tại Lễ Kỉ niệm 30 năm thành lập ACBSP, Tiến sĩ Trần Ngọc Tuấn - Phó Hiệu trưởng trường Đại học FPT và các giảng viên đại diện trường tham gia. Lễ Kỉ niệm đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Tổ chức Kiểm định uy tín này trên toàn cầu.

 

Mới đây, 13/9/2022, TS. Rajesh Khajuria – Ủy viên Hội đồng kiểm định các trường và chương trình đào tạo về kinh doanh (ACBSP), Giáo sư danh dự tại Đại học FPT. Ông từng là Cựu giám đốc tại Viện quản lý C.K.Shah Vijapurwala, Vadodara và người sáng lập, Giám đốc điều hành tại TEAM Projects & Consultants đã đến trò chuyện trực tiếp cùng sinh viên Đại học FPT về xu thế việc làm tương lai. 

 

 

Tại hội thảo ACBSP Region 10 với chủ đề: Stronger Together được khai mạc tại CamEd Business School vào ngày 17-18/2/2023 vừa qua, TS. Trần Ngọc Tuấn - Hiệu phó Trường Đại học FPT cùng đại diện trường Đại học FPT tham gia và ký kết MOU với CamEd Business School (Phnom Phenh).

 

 

 

Thế mạnh của khối ngành Quản trị Kinh doanh Đại học FPT

 

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Lê Trường Tùng, thế mạnh của chương trình Quản trị Kinh doanh của Đại học FPT là đạt chuẩn quốc tế, thực tiễn quản trị từ Tập đoàn FPT và các nội dung chuyển đổi số.

 

Theo học Quản trị Kinh doanh, sinh viên được học tập với giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới. Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên có 1 học kỳ học tiếng Anh tại nước ngoài. Chính vì thế, trong thời buổi hội nhập không ngừng, sinh viên trường Đại học FPT vẫn luôn tự tin đối đầu với những yêu cầu ngoại ngữ khắt khe của các nhà tuyển dụng. Sau kỳ học nền tảng, sinh viên sẽ đạt được trình độ Tiếng Anh tương đương với IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 80. Ngoài ra, sinh viên còn được đào tạo song song ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Hoa.

 

Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên có 1 học kỳ học tiếng Anh tại nước ngoài. Trong quá trình học, sinh viên có 1 - 2 học kỳ chuyên ngành tại trường Đại học Southern Taiwan University of Science and Technology, Taiwan hoặc Lyceum of the Philippines University, Philippines.

 

Chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Ngay từ năm thứ 3, sinh viên tham gia kỳ học On the job Trainning tại doanh nghiệp. Từ đó, tiệm cận nhanh chóng môi trường làm việc thực tế, học hỏi kinh nghiệm. Gần 400 doanh nghiệp là đơn vị thành viên và đối tác của Tập đoàn FPT đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Thông qua khảo sát, trường cũng ghi nhận những phản hồi tích cực của doanh nghiệp về sinh viên Đại học FPT hiện đang làm việc.

 

Môi trường năng động vẫn luôn là ưu thế nổi bật của trường Đại học FPT. Chương trình không chỉ bao quát các kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn chú trọng đến các kỹ năng mềm, được thiết kế song hành với nhu cầu liên tục biến đổi của các thị trường, ngành, nghề trong và ngoài nước. Sinh viên được cung cấp kiến thức quản trị cũng như nắm vững kiến thức kinh tế, hiểu biết môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế. Đặc biệt, với nguồn lực và mạng lưới 290 trụ sở, văn phòng, chi nhánh tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, Tập đoàn FPT là đối tác quan trọng cung cấp dịch vụ/giải pháp cho hàng trăm tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 100 khách hàng thuộc danh sách Fortune Global 500. Đồng thời là đối tác công nghệ cấp cao của các hãng công nghệ hàng đầu như GE, Airbus, Siemens, Microsoft, Amazon Web Services, SAP…Từ nền tảng thế mạnh đó, sinh viên Đại học FPT sẽ được học cách ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công việc, học cách tư duy công nghệ trong lĩnh vực chuyên môn.

 

Bạn Hồ Thanh Xuân - Cựu sinh viên Đại học FPT: “Kiến thức tại Đại học FPT được cập nhật rất sát với thực tế, từ sách và từ thầy cô. Kỹ năng mềm cũng là một sự khác biệt. Khi mình đi thực tập hay đi làm chính thức, mình cũng đủ tự tin với các kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp, thuyết trình đã có qua 4 năm học tập tại trường”.

 

Quản trị kinh doanh luôn là một trong những khối ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động yêu thích lĩnh vực kinh doanh hoặc Marketing, đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và ảnh hưởng sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam. Các hoạt động kinh doanh, marketing đang không ngừng phát triển theo hướng số hoá, thương mại điện tử, ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Bên cạnh thực hiện chương trình kiểm định của các tổ chức trong nước, khi tiến hành công tác kiểm định quốc tế song song, uy tín của hệ thống giáo dục đại học càng được nâng cao. Qua đó từng bước đưa hoạt động đẩy mạnh chất lượng vào nề nếp, nâng tầm giáo dục Việt Nam trong khu vực và thế giới./.

 

Ảnh: TƯ LIỆU

 

 

 

 

Trường ĐH FPT sử dụng bảng xếp hạng năng lực học tập Schoolrank để làm căn cứ xét tuyển. Thí sinh có thể lựa chọn phương thức xét tuyển bằng học bạ hoặc bằng điểm thi THPT vào các ngành của khối Quản trị Kinh doanh (Kinh doanh quốc tế, Digital Marketing). Nếu đạt từ TOP40, bạn đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH FPT. Xem chi tiết Quy chế Tuyển sinh năm 2023 tại đây

 

 

 

 

 
 

 

Tin tức Liên quan